ทำไมถึงควรติดฉนวนใต้พื้นให้พื้นยกระดับ?​

ทำไมถึงควรติดฉนวนใต้พื้นให้พื้นยกระดับ?​

การติดตั้งฉนวนมีจุดประสงค์เพื่อ ลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการปรับอากาศให้เย็นลงหรือร้อนขึ้น มักติดที่ผนังด้านนอกหรือใต้หลังคา การติดฉนวนใต้พื้น (underfloor insultation) คือตัวเลือกที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านที่มีพื้นยกระดับ มีใต้ถุน และยังมีใต้หลังคาที่ปราศจากระบบทำความร้อน การติดฉนวนใต้พื้น คือการติดตั้งฉนวนใต้พื้นเพื่อช่วยปกป้องส่วนต่าง ๆ ของอาคาร

ประโยชน์ที่คุณจะได้รับ และสาเหตุที่ควรติดตั้งฉนวนใต้พื้นให้พื้นบ้านยกระดับนั้นมีมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เยอะหากปูฉนวนใต้พื้นอย่างถูกต้อง ฉนวนใต้พื้นที่ติดตั้งจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หากมีการวัดและปูให้เข้ากับบ้านหลังนั้นโดยเฉพาะ

ฉนวนใต้พื้นทำงานอย่างไร?
ฉนวนใต้พื้นทำงานโดยใช้หลักถ่ายเทความร้อนพื้นฐาน เพื่อป้องกันความร้อนหรือความเย็นให้แก่บริเวณที่ถูกติดตั้ง เป็นหลักการที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถลดการส่งผ่านความร้อนของพื้น บ้านของคุณจึงอุ่นในฤดูหนาว และเย็นสบายในฤดูร้อน ฉนวนสร้างเกราะปกป้องบ้านของคุณจากกระแสลมใต้ถุนบ้าน พร้อมช่วยรักษาอุณหภูมิพื้นภายในบ้านให้เสมอกันทั้งหลัง  

ฉนวนใต้พื้นมีหลากหลายรูปแบบ ควรเลือกแบบที่เหมาะกับบ้านโดยพิจารณาจากสภาพอากาศ และความจำเป็นในการควบคุมอุณหภูมิ บ้านแต่ละหลังจึงอาจต้องใช้รูปแบบและการกระบวนการติดตั้งฉนวนใต้พื้นที่ต่างกันออกไป ลักษณะของอาคารที่ควรคำนึงเมื่อติดตั้งฉนวนใต้พื้น ได้แก่ ประเภทอาคารและสภาพอากาศ นอกจากนี้ ควรติดตั้งฉนวนระหว่างกระบวนการก่อสร้าง แทนที่จะติดตั้งหลังสร้างอาคารเสร็จแล้ว เพราะทำได้ง่ายกว่า การปูฉนวนใต้พื้นหลังสร้างบ้านเสร็จแล้วจะถือเป็นการต่อเติม

ประโยชน์

อุณหภูมิในบ้านคงที่ และประหยัดค่าไฟ
ฉนวนใต้พื้นจะช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้าน ดังนั้น บ้านหรือออฟฟิศของคุณจึงใช้ไฟฟ้าน้อยลง แต่ใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฉนวนสามารถรักษาอุณหภูมิให้สบายตัว โดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อนให้เปลือง เมื่อใช้ไฟน้อยลงเพราะไม่ได้ใช้ระบบทำความร้อนหรือปรับอากาศ ค่าไฟฟ้าและค่าแก๊สก็จะลดลงตามไปด้วย การติดตั้งฉนวนใต้พื้นจึงช่วยประหยัดเงิน และคุ้มค่าการลงทุน  

สร้างเกาะป้องกันไอน้ำ และลดความชื้น
พื้นไม้นั้นไวต่อความชื้น ความชื้นเหล่านี้สามารถทำให้ไม้เป็นรอยด่างหรือบวมได้ อย่างไรก็ตาม เราสามารถสร้างเกราะป้องกันความชื้นโดยปูชั้นฉนวนระหว่างพื้นและใต้ถุน เพื่อกันไม่ให้ความชื้นซึมเข้าเนื้อไม้ และทำให้พื้นไม้เปียก

ป้องกันไม่ให้ท่อประปาแข็งตัว
ในบางประเทศที่ฤดูหนาวมีอากาศเย็นยะเยือก ฉนวนสามารถปกป้องบ้านที่เดินท่อประปาใต้พื้นไม่ให้เย็นจนแข็งตัวและเกิดรอยร้าว การปูชั้นฉนวนระหว่างท่อประปาและภายนอกตัวบ้าน ช่วยลดความเสี่ยงท่อแตกในหน้าหนาวได้

ช่วยอนุรักษ์โลก
การใช้พลังงานน้อยลง ช่วยประหยัดแหล่งพลังงานธรรมชาติของโลก คุณจึงสามารถอนุรักษ์ธรรมชาติได้ด้วยการติดตั้งฉนวนใต้พื้น และลดการใช้อุปกรณ์มอบความร้อนและปรับอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้น    

ที่มา
https://ygrene.com/blog/6-reasons-warm-underfloor-insulation
https://www.foilboard.com.au/blog/does-underfloor-insulation-really-work
https://www.foilboard.com.au/blog/5-key-benefits-of-underfloor-insulation

16-atrio_co_th-amm (1)-phanchita

สนใจ พื้น RAISED FLOOR, พื้นยกสำเร็จรูป ติดต่อได้ที่
เบอร์โทร : +6629944680
Facebook : http://m.me/atriothailand
อีเมล : atrio_fb@hotmail.com

บทความน่าสนใจ

© ATRIO CO., LTD.​ All right reserved
Contact Us Click