พื้นยกรับน้ำหนักได้มากแค่ไหน? พื้นยกทั่วไปมีกี่ประเภท?​

พื้นยกรับน้ำหนักได้มากแค่ไหน? พื้นยกทั่วไปมีกี่ประเภท?​

ในสมัยก่อนเรื่องพื้นนั้นเรียบง่ายกว่าตอนนี้ มักมีผู้ให้บริการเพียงเจ้าเดียวที่จะคอยตัดสินใจให้ว่าคุณต้องการอะไร แต่ทุกวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป คุณมีทางเลือกมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องทราบข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้อง

พื้นยกนิยมใช้ในอาคารสำนักงานสมัยใหม่และในพื้นที่เฉพาะทาง เช่น ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ และห้องคอมพิวเตอร์ที่ต้องติดตั้งกลไกและสายเคเบิล เดินสายไฟ รวมไปถึงแหล่งจ่ายไฟต่างๆ  การยกพื้นลักษณะนี้สามารถทำได้ที่ความสูงตั้งแต่ 2 นิ้ว (51 มม.) ถึงความสูง 4 ฟุต (1,200 มม.) เพื่อรองรับการใช้งานที่อยู่ด้านล่างของพื้น นอกจากนี้ก็ยังมีโครงสร้างค้ำจุนและระบบไฟที่อาจเพิ่มเข้ามาในกรณีที่พื้นนั้นถูกยกให้สูงในระดับที่ผู้ใช้งานสามารถคลานหรือเดินเข้าไปข้างใต้ได้

พื้นยกรับน้ำหนักได้มากแค่ไหน?
สำหรับพื้นยกแบบมาตรฐาน ช่วงน้ำหนักที่แผ่นพื้นสามารถรับได้นั้นอยู่ระหว่าง 1,000 – 2,000 ปอนด์ แต่คุณไม่จำเป็นต้องซื้อแผ่นพื้นสำหรับน้ำหนักสูงสุดเสมอไป เพราะมีตัวเลือกการออกแบบโดยใช้แผ่นพื้นที่สามารถรับน้ำหนัก 1,000 – 1,500 ปอนด์ในบริเวณที่ไม่ถูกใช้มากนัก ส่วนบริเวณที่ต้องใช้งานหนักก็สามารถใช้แผ่นพื้นสำหรับรองรับน้ำหนัก 2,000 – 2,500 ปอนด์

บริเวณที่ต้องใช้งานหนักเหล่านี้อาจเป็นทางเชื่อมที่ใช้เพื่อขนย้ายอุปกรณ์ขนาดใหญ่เข้าออกจากพื้นที่ หรืออาจเป็นบริเวณที่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากอย่างถาวรเพื่อช่วยลดการใช้อุปกรณ์ค้ำจุนเสริม เช่น ชั้นวางอุปกรณ์แบบตั้งพื้น

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในบริเวณที่มีการสั่นสะเทือนโดยเสริมโครงสร้างค้ำจุนเพิ่มเติมเพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือน อาจเป็นสมอยึดฐานหรือโครงสร้างค้ำจุนเสริมอื่นๆที่จะช่วยเชื่อมต่อระหว่างฐาน คาน และแผ่นพื้น

ในปัจจุบัน อาคารสำนักงานหลายแห่งยกพื้นเพื่อเพิ่มความมั่นคงและความยืดหยุ่นในการใช้พื้นที่ หากอาคารนั้นมีการออกแบบช่องระบายอากาศใต้พื้นตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง การสร้างพื้นยกก็จะมีราคาไม่สูงมากนักและค่าใช้จ่ายในการใช้อาคารตลอดช่วงอายุก็จะถูกกว่าเช่นกัน

พื้นยกทั่วไปนั้นมี 4 ประเภท ได้แก่

เดินสายเคเบิล
ประโยชน์ที่สำคัญข้อหนึ่งของการยกพื้นก็คือเพื่อซ่อนสายเคเบิลและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น โครงสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อ จึงเป็นสาเหตุให้สำนักงานต่างๆมักติดตั้งพื้นยก  

ระบายความร้อน
อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้า พื้นยกสามารถใช้เพื่อถ่ายเทความร้อน ระบายอากาศ และเพิ่มความเย็น มักถูกใช้ในศูนย์ข้อมูลต่างๆที่ต้องการลมเย็นจากพื้นเพื่อช่วยระบายความร้อน พื้นยกสำหรับระบายความร้อนจะถูกติดตั้งด้วยพื้นกระเบื้องแบบปรุ อุปกรณ์ไฟฟ้าจะถูกตั้งค่าให้ดูดลมเย็นจากพื้นด้านล่างและเป่าลมร้อนขึ้นไปยังเพดานด้านบน

เก็บของ
สำหรับที่อยู่อาศัยมักนิยมยกพื้นบริเวณที่ไม่ได้ใช้งานเพื่อเป็นที่เก็บของสำหรับคนในบ้าน โดยสร้างประตูขนาดเล็กที่พื้นสำหรับการเข้าออก และมักติดตั้งชั้นวางของเอาไว้ด้านใน

ระบายน้ำ
พื้นยกสามารถใช้เป็นที่ระบายน้ำขังหรือน้ำท่วม ช่วยรักษาเฟอร์นิเจอร์ พรม และระบบไฟฟ้าที่อยู่ด้านบนของพื้นยกให้ไม่เสียหายจากน้ำท่วม​

ที่มา: https://simplicable.com/new/raised-floor
https://en.wikipedia.org/wiki/raised_floor
https://www.netfloorusa.com/everything-you-need-know-about-raised-access-floors

11-atrio_co_th-phanchita

สนใจ พื้น RAISED FLOOR, พื้นยกสำเร็จรูป ติดต่อได้ที่
เบอร์โทร : +6629944680
Facebook : http://m.me/atriothailand
อีเมล : atrio_fb@hotmail.com

บทความน่าสนใจ

© ATRIO CO., LTD.​ All right reserved
Contact Us Click