(raised floor) พื้นยกประเภทต่าง ๆ  ​

raised floor พื้นยกประเภทต่าง ๆ  ​

โครงสร้างพื้นที่มีการยกขึ้นเหนือพื้นห้องจะเรียกว่า raised floor หรือพื้นยก พื้นยกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีช่องว่างภายในสำหรับการติดตั้งโครงสร้างไฟฟ้าหรือระบบต่าง ๆ โดยจะมีช่องเปิดบนพื้นเพื่อให้สามารถเข้าถึงโครงสร้างภายในและบำรุงรักษาได้ คุณควรเผื่อพื้นที่สำหรับทำพื้นยกไว้ล่วงหน้าเพื่อที่จะได้ไม่ต้องปรับปรุงพื้นที่ในภายหลัง  

ตามความสูงของพื้นยก

พื้นยกต่ำ: พื้นยกต่ำคือพื้นยกที่มีความสูงน้อยกว่า 6 นิ้ว
พื้นยกมาตรฐาน: พื้นยกมาตรฐานคือพื้นยกที่มีความสูงตั้งแต่ 6 นิ้วขึ้นไป

ประเภทของแผ่นพื้นยก

แผ่นพื้นยกโลหะ: แผ่นโลหะมีน้ำหนักเบาจึงสามารถนำมาใช้งานได้อย่างสะดวก แผ่นโลหะจะมีการเคลือบอีพ็อกซี่ไว้ มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับแผ่นพื้นยกประเภทอื่น ๆ และไม่ติดไฟ โดยควันและไฟที่เกิดจากพื้นยกประเภทนี้จะถูกจัดอยู่ใน class a

แผ่นโลหะถูกนำไปใช้ในศูนย์ข้อมูล, ห้องคอมพิวเตอร์, ศูนย์เชื่อมต่อโทรคมนาคม, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, ห้องควบคุมแผงไฟ, ศูนย์ควบคุมมอเตอร์แท่นเจาะนอกชายฝั่ง, และห้องควบคุมในอุตสาหกรรม

แผ่นพื้นยกชนิดไส้คอนกรีต (concore): แผ่นพื้นยกประเภทนี้รับน้ำหนักได้มากและมีความทนทาน นอกจากนี้ยังมีการเคลือบอีพ็อกซี่ไว้ป้องกัน แผ่นพื้นยกประเภทนี้ไม่ติดไฟ โดยควันและไฟที่เกิดจากพื้นยกประเภทนี้จะถูกจัดอยู่ใน class a

นอกจากนี้ยังนำมาใช้งานในศูนย์ข้อมูล, สำนักงานทั่วไป, ห้องคอมพิวเตอร์, โถงทางเดิน, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, ศูนย์เชื่อมต่อโทรคมนาคม, ห้องควบคุมแผงไฟ, ห้องควบคุมในอุตสาหกรรม, ห้องเกี่ยวกับการศึกษา, ศูนย์ให้บริการโทรศัพท์, ห้องสำหรับพิมพ์, ห้องสำหรับค้าขาย, และร้านค้าปลีก  

แผ่นพื้นยกชนิดไส้ไม้ (woodcore): แผ่นพื้นยกชนิดไส้ไม้มีราคาไม่แพง ทนทาน และสามารถรับน้ำหนักได้มาก นอกจากนี้ยังป้องกันการเกิดไฟไหม้ได้และมีประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน แผ่นพื้นยกชนิดไส้ไม้มีสังกะสีหุ้มเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร โดยควันและไฟที่เกิดจากพื้นยกประเภทนี้จะถูกจัดอยู่ใน class a

แผ่นพื้นยกชนิดไส้ไม้ถูกนำมาใช้ในศูนย์ข้อมูล, สำนักงานทั่วไป, ห้องคอมพิวเตอร์, ห้องเกี่ยวกับการศึกษา, และศูนย์บริการ

แผ่นพื้นยกอะลูมิเนียม: แผ่นพื้นยกอะลูมิเนียมไม่มีส่วนผสมของเหล็กที่รบกวนสนามแม่เหล็ก ที่แผ่นจะมีรูที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้ แผ่นพื้นยกอะลูมิเนียมมีให้เลือกหลากหลายประเภทตามความต้องการด้านการนำไฟฟ้า, การต้านทานไฟฟ้า, หรือวัสดุเคลือบ แผ่นพื้นยกอะลูมิเนียมมีน้ำหนักเบาและรับน้ำหนักได้มาก แต่มีราคาแผงกว่าแผ่นพื้นยกประเภทอื่น ๆ  

แผ่นพื้นยกอะลูมิเนียมถูกนำมาใช้งานในห้องปลอดเชื้อ, ห้องทำ mri, ห้องไฟ, และห้องปฏิบัติการ

วัตถุประสงค์การใช้งาน

• เพื่อระบายความร้อน, อากาศ, และความเย็น โดยพื้นกระเบื้องที่มีรูพรุนใต้พื้นยกจะเป็นตัวดูดความเย็นจากพื้นด้านล่าง และระบายความร้อนออกทางผนัง• เพื่อซ่อนสายไฟและอุปกรณ์ เช่น อุปกรณ์เกี่ยวกับเครือข่าย

• เพื่อให้ผู้พักอาศัยสามารถใช้พื้นยกที่ไม่ได้มีการใช้งานเป็นพื้นที่สำหรับเก็บของ• เพื่อสร้างพื้นที่ระบายน้ำเมื่อน้ำท่วมและเพื่อเก็บเฟอร์นิเจอร์, พรม, และระบบไฟฟ้าให้อยู่บนที่สูงในพื้นที่ที่มักเกิดน้ำท่วม

ที่มา
https://simplicable.com/new/raised-floor
https://fieldmansaccessfloorsltd.com/different-types-raised-floor
https://www.accessfloorsystems.com/index.php/raised-floor-info/types-of-panels.html

14-atrio_co_th-hmkk-layla

สนใจ พื้น RAISED FLOOR, พื้นยกสำเร็จรูป ติดต่อได้ที่
เบอร์โทร : +6629944680
Facebook : http://m.me/atriothailand
อีเมล : atrio_fb@hotmail.com

บทความน่าสนใจ

© ATRIO CO., LTD.​ All right reserved
Contact Us Click