อาการเสื่อมสภาพของกระเบื้องพื้นยก​

อาการเสื่อมสภาพของกระเบื้องพื้นยก​

ในทุกวันนี้ พื้นยกถูกใช้ในหลายแห่งที่มีบริการก่อสร้างที่ดีพอ เช่น ออฟฟิศบริษัทเงินทุนและประกันที่จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์/ โทรคมนาคมแผงพื้นพวกนี้ถูกดีไซน์มาให้มีอายุประมาณ 15 ปีในการใช้งาน แล้วของคุณล่ะอายุเท่าไหร่แล้ว  

เมื่อพื้นของคุณเริ่มมีอายุมากขึ้นก็จะเริ่มจะมีสัญญาณต่างๆตามมา เช่น คราบ, รอยบุ๋มและขอบพิ้นที่หายไป และในบางครั้งอาการที่แย่ที่สุดก็คือ การแยกชั้นซึ่งก็คือการที่แผ่นลามิเนตแรงดันสูง (HPL) แยกตัวออกจากโครงสร้างพื้นฐานการแยกชั้นนั้นทำให้แผงพื้นมีสภาพที่ไม่น่าดูเท่าไหร่แต่ที่สำคัญที่สุดคือมันไม่ปลอดภัยและควรที่จะแก้ไขโดยเร็วที่สุด

กระเบื้องที่แยกชั้นเป็นสัญญาณของTRIP HAZARD ที่ไม่จบไม่สิ้น  

ในภูมิประเทศที่ประสบกับการเปลี่ยนแปลงความชื้นตามฤดูกาลบ่อยๆฤดูใบไม้ร่วงนี่เรียกได้ว่าเป็นหน้าแห่งการแบ่งเป็นชั้นๆเลยล่ะ! หลังจากหน้าหนาวที่แสนจะแห้งแล้งฤดูใบไม้ร่วงซึ่งมีความชื้นที่สูงจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับแผงพื้นเก่าๆของคุณอย่างแน่นอน พื้นยกนั่นประกอบไปด้วยวัสดุต่างๆ (เหล็ก, ไม้ และปูนซีเมนต์) ทับอีกชั้นด้วยแผ่นลามิเนตแรงดันสูง (HPL) ซึ่งในตัว HPL นั้นเองก็ยังประกอบไปด้วยชั้นกระดาษหลายชั้นที่ติดแน่นและยังทับด้วยผิวพลาสติกตกแต่งชั้นของ HPL เป็นส่วนที่เปราะบางที่สุดของแผงพื้น ชั้นนี้สึกหรอและเสียหายง่ายที่สุดแล้ว  

กาวเป็นตัวที่ยึด HPL แผ่นบนกับแผ่นหลักและยังป้องกันฝั่งด้านหลังของแผ่น HPL จากความชื้นที่แทรกซึมเข้ามาสภาพของชั้นกาวเป็นตัวบ่งบอกว่าแผ่นกระเบื้องนี้จะสามารถอยู่ถึง 15 ปีได้หรือไม่ถ้ารอยต่อของกาวเสื่อมแล้ว SEAL ก็จะเสื่อมตามไปด้วย กาลเวลานั้นเป็นศัตรูตัวฉกาจของกาวพันธะของกาวที่อยู่ระหว่างแผงหลักและแผ่นลามิเนตแผ่นบนนั้นจะแห้งและจะหลุดออกไปในที่สุดและถ้ามีความชื้นตามฤดูกาล ความเครียดเชิงกลจากการเคลื่อนย้ายของที่มีน้ำหนักเกินอัตราที่แผงจะรับไหว ก็อาจจะทำให้กาวนั้นหลุดเร็วขึ้นไปอีกเมื่อพันธะของกาวได้อ่อนตัวลงแล้วการแยกชั้นนั้นก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นความชื้นที่มาจากโดยรอบการรั่วไหล หรือจากขั้นตอนในการซ่อมบำรุงโดยปกติ ก็สามารถที่จะซึมผ่านรอยแตกและเข้ามาทำลายฝั่งด้านหลังของแผ่นลามิเนต และในกรณีที่แย่ที่สุดคือลามิเนตจะงอขึ้นจากแผงหลัก พร้อมกับส่วนล่างของแผ่นจะขยายออก แต่พลาสติกที่ผิวด้านบนไม่ได้ขยายตาม  

พื้น HPL ของคุณเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับโครงสร้างอาคาร IT ของคุณ ถ้าพื้นยกของคุณมีอายุเกือบ 15 ปีแล้ว หรือเริ่มมีอาการเสื่อมสภาพ คุณควรที่จะมองหาสัญญาณของการแยกชั้นเช่นแผ่นลามิเนตที่โค้งงอรอยแตกเสียงคลิกหรือเสียงอื่นๆเมื่อเดินหรือการเคลื่อนย้ายของน่าเสียดายที่การซ่อมแซมแผงที่แยกตัวแล้วนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยวิธีส่วนใหญ่ เช่นการไขสกรูหรือการติดเทปนั้นไม่ค่อยจะน่าดูเท่าไหร่ และไม่มีประสิทธิภาพในบางครั้งพื้นลามิเนตสามารถเปลี่ยนกาวใหม่ได้ แต่ก็ไม่เสมอไป   ถ้าคุณกำลังมองหาพื้นยกใหม่ หรือต้องการตรวจเช็คสภาพพื้นที่มีอยู่แล้วติดต่อเราได้ที่ ATRIO.CO.TH

แหล่งที่มา :
HTTPS://WWW.ASMPRODUCTS.COM/FAQ.HTMHTTPS://WWW.DATACLEAN.COM/ACCESS-FLOORS-TILES-AND-THE-SYMPTOMS-OF-AGE.HTML

สนใจ พื้น RAISED FLOOR, พื้นยกสำเร็จรูป ติดต่อได้ที่
เบอร์โทร : +6629944680
Facebook : http://m.me/atriothailand
อีเมล : atrio_fb@hotmail.com

บทความน่าสนใจ

© ATRIO CO., LTD.​ All right reserved
Contact Us Click